|
Sắp xếp :
|
Dòng
|
Nội dung
|
1
|
Bảo đảm quyền sở hữu tài sản của nhà đầu tư: pháp luật Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế / Lê Văn Tranh
// Nghiên cứu lập pháp.Số 24/2024.
- H., 2024.
- tr.56-64 .
Nội dung bài viết phân tích các quy định về bảo đảm quyền sở hữu tài sản đối với nhà đầu tư theo pháp luật Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế. Qua nghiên cứu cho thấy, những cam kết hay ưu đãi đầu tư dù có hấp dẫn đến đâu thì cũng có thể trở nên vô nghĩa nếu tài sản của nhà đầu tư bị quốc hữu hóa hoặc bị tịch thu một cách tùy tiện bằng các biện pháp hành chính. Về bản chất, các biện pháp bảo đảm đầu tư trong pháp luật là những biện pháp mang tính phi thương mại của Nhà nước nhằm bảo vệ nhà đầu tư. Do đó, mỗi nhà đầu tư cần chủ động đo lường và kiểm soát rủi ro để hạn chế những tổn thất trong quá trình đầu tư kinh doanh. Ngược lại, Nhà nước cũng phải xây dựng và bảo đảm về một khung pháp lý minh bạch, ổn định, nhất quán để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư.
|
2
|
Các thiết chế hiến định độc lập - Kinh nghiệm quốc tế và triển vọng ở Việt Nam / Viện chính sách công và pháp luật
- H. : Đại học Quốc gia Hà Nội, 2013.
- 368 tr. ; 24 cm..
Các thiết chế hiến định độc lập hiện là một cấu phần không thể thiếu trong Hiến pháp của nhiều quốc gia trên thế giới. Việc hiến định những thiết chế này gắn liền với yêu cầu về xây dựng, củng cố nhà nước pháp quyền, thực hành dân chủ, quản trị tốt và phòng chống tham nhũng ở mỗi quốc gia. Vì vậy mặc dù có nhiều điểm chung, song phạm vi, mức độ và cách thức hiến định những thiết chế này không hoàn toàn giống nhau ở các nước. -- Phần I: Những vấn đề khái quát về các thiết chế hiến định độc lập. -- Phần II: Ombudsman. -- Phần III: Cơ quan bầu cử quốc gia
Phần IV: Cơ quan Kiểm toán quốc gia và Ngân hàng nhà nước. -- Phần V: Cơ quan công vụ và cơ quan Phòng, chống tham nhũng quốc gia. -- Phần VI: Cơ quan quốc gia về thúc đẩy và bảo vệ quyền con người. -- Phần VII: Cơ quan bảo hiểm.
Đầu mục: 2
(Lượt lưu thông:0)
Tài liệu số:0
(Lượt truy cập:0)
|
3
|
Chính sách phát triển trí tuệ nhân tạo: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam / Bùi Quang Tuấn; Trần Thị Hoa Thơm
// Những vấn đề kinh tế & chính trị thế giới.Số 11/2024.
- H., 2024.
- tr.3-13 .
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành yếu tố chiến lược cho tăng trưởng kinh tế và cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia. Tuy nhiên, AI cũng đặt ra thách thức về đạo đức, bảo mật dữ liệu, việc làm và rủi ro an ninh quốc gia. Để phát triển bền vững, các chính phủ cần kết hợp khai thác tiềm năng Al với quản lý rủi ro. Trong bối cảnh này, việc tham khảo và học hỏi từ kinh nghiệm quốc tế là rất quan trọng. Kinh nghiệm của Mỹ, Anh và Singapore cho thấy chính sách Al tập trung vào cho đầu tư R&D quản trị đạo đức và bảo vệ dữ liệu, hợp tác giữa Chính phủ với khu vực tư nhân sẽ mang lại hiệu quả khai thác tiềm năng của công nghệ này.
|
4
|
Chuyển đổi số kinh nghiệm quốc tế và lộ trình cho Việt Nam : Sách chuyên khảo / Bùi QuangTuấn; Hà Huy Ngọc
- H. : Chính trị quốc gia sự thật, 2023.
- 536tr. ; 24cm..
Cuốn sách chuyên khảo Chuyển đổi số - Kinh nghiệm quốc tế và lộ trình cho Việt Nam do PGS.TS. Bùi Quang Tuấn - TS. Hà Huy Ngọc đồng chủ biên cung cấp cho bạn đọc tổng quan các vấn đề chuyển đổi số, kinh nghiệm quốc tế về chuyển đổi số, thực trạng chuyển đổi số tại Việt Nam qua các trụ cột (chính phủ số, kinh tế số và xã hội số); từ đó đưa ra lộ trình chuyển đổi số cho Việt Nam trong thời đại số.
Cuốn sách gồm bảy chương:
Chương I: Hệ thống cơ sở lý luận về chuyển đổi số
Chương II: Kinh nghiệm quốc tế về chuyển đổi số
Chương III: Phát triển chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số ở Việt Nam
Chương IV: Phát triển kinh tế số ở Việt Nam
Chương V: Quá trình chuyển đổi sang xã hội số ở Việt Nam
Chương VI: Quá trình chuyển đổi số trong khu vực doanh nghiệp ở Việt Nam
Chương VII: Khuyến nghị chính sách để thúc đẩy chuyển đổi số ở Việt Nam
Đầu mục: 3
|
5
|
Cơ quan chuyên trách chống tham nhũng: Kinh nghiệm quốc tế và giá trị tham khảo cho Việt Nam / Vũ Công Giao; Nguyễn Thị Hoàn
// Nghiên cứu lập pháp.Số 10/2024.
- H., 2024.
- tr.50-58 .
Trong bài viết này, các tác giả trình bày, phân tích khái niệm, làm rõ đặc trưng và các yêu cầu với việc thành lập cơ quan chuyên trách chống tham nhũng theo quy định của Công ước Chống tham nhũng của Liên hợp quốc, hướng dẫn của Cơ quan phòng chống tội phạm và ma túy của Liên hợp quốc; kinh nghiệm tổ chức cơ quan chuyên trách chống tham nhũng ở một số nước. Trên cơ sở đó, các tác giả cũng liên hệ và gợi ý phương hướng, giải pháp hoàn thiện mô hình cơ quan chuyên trách phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta.
|
1
2
3
4
5
6
7
8 of 8
|
|
|
|
|