|
Sắp xếp :
|
Dòng
|
Nội dung
|
1
|
Hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực của cơ quan thực hiện quyền hành pháp đối với cơ quan thực hiện quyền lập pháp / Nguyễn Anh Phương
// Nghiên cứu lập pháp.Số 19/2024.
- H., 2024.
- tr.10-19 .
Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị, trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân. Nhằm góp phần hoàn thiện cơ chế phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp, trong bài viết này, tác giả phân tích, luận giải một số vấn đề liên quan đến cơ chế kiểm soát quyền lực của cơ quan thực hiện quyền hành pháp đối với cơ quan thực hiện quyền lập pháp; từ đó đề xuất giải pháp nhằm bảo đảm hiệu quả cơ chế này.
|
2
|
Hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực của nhánh quyền hành pháp trong xây dựng nhà nước pháp quyền / Nguyễn Thị Hoài Phương
// Nghiên cứu lập pháp.Số /2011.
- H.;, 2011.
- tr. .
Theo nguyên tắc phân quyền, quyền lực Nhà nước được phân chia thành 3 nhánh: Lập pháp, hành pháp và Tư pháp, kiểm soát quyền lực Nhà nước là kiểm soát quyền lực của cả ba nhánh này. Tuy nhiên ở bất kỳ quốc gia nào, vấn đề kiểm soát quyền lực của nhánh quyền hợp pháp luân là trọng tâm trong lĩnh vực kiểm soát quyền lực Nhà nước. Bài viết đề cập: Tăng cường sự kiểm soát của lập pháp đối với hành pháp; Kiểm soát quyền lực của tòa án hiến pháp đối với hành pháp; Nâng cao vai trò phản biện xã hội của mặt trận tổ quốc đối với hoạt động chính phủ; xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực của nhân dân
Đầu mục: 0
(Lượt lưu thông:0)
Tài liệu số:0
(Lượt truy cập:0)
|
1 of 1
|
|
|
|
|